นอนกรน ภัยใกล้ตัวอันตรายถึงชีวิต อย่าประมาทหาก นอนกรน

360 จำนวนผู้เข้าชม  |

นอนกรน-1

นอนกรน

นอนกรน คือ ภาวะที่ผู้ป่วยมีเสียงดังขณะหลับ เกิดจากทางเดินหายใจส่วนบนเกิดการตีบแคบลง ทำให้ลมหายใจผ่านเข้าปอดได้ไม่สะดวก ส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนของทางเดินหายใจ ทำให้เกิดเสียงกรนขึ้น อาการนอนกรนอาจเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย แต่มักพบมากในผู้ชายวัยกลางคนขึ้นไป

สาเหตุของอาการ นอนกรน
สาเหตุของอาการนอนกรน มีดังนี้
* โครงสร้างทางเดินหายใจส่วนบนผิดปกติ เช่น เพดานอ่อนหย่อนตัว ทอนซิลใหญ่ ลิ้นไก่ยาว กระดูกขากรรไกรบนแคบ
* ภาวะอ้วน
* ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือยานอนหลับ
* ภูมิแพ้
* สูบบุหรี่
* นอนหงาย

อันตรายจากอาการ นอนกรน
อาการนอนกรนอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้หลายประการ ดังนี้
* นอนหลับไม่สนิท ตื่นกลางดึกบ่อย อ่อนเพลียในตอนเช้า
* สมาธิและความจำไม่ดี
* ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ
* โรคเบาหวาน
* โรคหลอดเลือดสมอง
* อุบัติเหตุจากการขับรถหรือทำงาน
วิธีป้องกันและรักษาอาการนอนกรน
วิธีป้องกันอาการนอนกรน มีดังนี้
* ลดน้ำหนักหากมีภาวะอ้วน
* หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยานอนหลับ
* รักษาโรคภูมิแพ้
* เลิกสูบบุหรี่
* นอนตะแคงแทนการนอนหงาย

วิธีรักษาอาการนอนกรน มีดังนี้
* ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต
* การใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น แผ่นรองจมูก อุปกรณ์ปรับความดันทางเดินหายใจ
* การผ่าตัด
หากมีอาการ นอนกรน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม

คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง
* นอนกรน (snoring)
* ทางเดินหายใจส่วนบน (upper respiratory tract)
* เพดานอ่อน (soft palate)
* ทอนซิล (tonsils)
* ลิ้นไก่ (uvula)
* กระดูกขากรรไกรบน (maxilla)
* ภาวะอ้วน (obesity)
* เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (alcoholic beverages)
* ยานอนหลับ (sleeping pills)
* ภูมิแพ้ (allergies)
* สูบบุหรี่ (smoking)
* นอนหลับไม่สนิท (insomnia)
* ตื่นกลางดึก (nocturnal awakening)
* อ่อนเพลียในตอนเช้า (morning fatigue)
* สมาธิและความจำไม่ดี (poor concentration and memory)
* ความดันโลหิตสูง (hypertension)
* โรคหัวใจ (heart disease)
* โรคเบาหวาน (diabetes mellitus)
* โรคหลอดเลือดสมอง (stroke)
* อุบัติเหตุ (accident)
* แผ่นรองจมูก (nasal dilators)
* อุปกรณ์ปรับความดันทางเดินหายใจ (continuous positive airway pressure, CPAP)
* การผ่าตัด (surgery)